Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2009

Cái gánh của mỗi người


Buổi tối cuối năm, ngồi cùng một chị bạn cà kê đủ chuyện. Bất chợt chị nói về hạnh phúc. Từ nào đến giờ thấy chị hay cười cứ tưởng chị hạnh phúc lắm. Bây giờ mới biết hạnh phúc với chị là ảo ảnh: có ông chồng tiến sĩ chỉ thích khoe danh với người ngoài, mọi chuyện trong nhà, con cái để chị gánh hết. Và khi sức người có hạn, chị chấp nhận chia tay, thà làm một bà mẹ đơn thân còn hơn có một ông chồng chẳng ra gì…

***

Một chị bạn khác ở tuổi gần 40 mà vẫn độc thân. Lâu nay vẫn nghĩ chị là người vô lo, vì thấy cười nói rộn ràng quá. Rồi có lúc đi chung một chuyến mới hay chị cũng “hoàn cảnh” lắm: lo cho cha mẹ, em trai đủ thứ chuyện. Chị nói chắc tại mình đảm đang quá nên việc gì trong nhà cũng đến tay mình… *** Một cô bạn, rất có cá tính. Một ngày, cô kể chuyện nhà: “Người ta nhìn vào cứ tưởng tui đây chịu chơi lắm, bỏ bê chồng con để lê la ngoài đường suốt ngày. Ai biết là tui nấu cơm ngày ba bữa, nấu xong là chồng và con ăn trước, thậm chí không thèm rủ tui ăn cùng hay chừa phần nữa, hic hic…” *** Một cậu em. Bây giờ thì em là lao động chính trong nhà, nuôi bố mẹ và đứa em. Tiền lương tháng nào cũng tính khoản này khoản nọ chu đáo. May mà mới được tăng lương nên mới còn chút để dành cho bản thân. Một lúc, em bảo rằng ngẫm mới thấy cảnh nhà mình còn may, vì mỗi thời điểm luôn có một người kiếm được nhiều tiền để lo cho mấy người còn lại, nếu không thì…

***

Bản thân. Bề ngoài lúc nào cũng muốn trông thật phơi phới. Tiền bạc với mình từ lâu đã là thứ có đó rồi hết đó. Đôi lúc giật mình nghĩ đến khi mình có gia đình riêng thì sao nhỉ?… *** Một người bạn nói bâng quơ: “Ông trời cũng ngộ lắm, người nào có chí khí thì được trao ngay một cái gánh. Không ai gánh thế cho ai được, chẳng ai nên tỵ nạnh rằng cái gánh của mình nặng hơn gánh của người khác…” Ừ, cuộc đời là vậy, mỗi người một gánh, tự biết, tự cảm…

1 nhận xét:

  1. Trút bớt đi cho nhẹ gánh, hoặc tìm cách nào đó để chăm sóc, yêu thương cho bản thân mình một chút. Nếu không muốn sụm luôn vì gánh quá nặng, quá sức.

    Trả lờiXóa